จากบทความในครั้งก่อนๆที่เคยกล่าวไว้ว่าNetBeansสามารถช่วยให้การทำงานของโปรแกรมเมอร์นั้นมีความสะดวกสบายมากกว่าการใช้ Text Editer ในการเขียนโปรแกรม …. ในวันนี้ผมจะมานำเสนออีก Feature หนึ่งที่ช่วยให้การทำงานของโ)รแกรมเมอร์อย่างเราๆ มีความสะดวกสบายขึ้นไปอีก นั่นก็คือ การใช้ UML บน NetBeans ซึ่งช่วยให้เรา สามารถวาด UML ต่างๆ ตลอดจนการทำโปรแกรมของเราให้เป็นไปตาม Design Pattern แบบต่างๆ ได้อีกด้วย …. น่าสนใจใช่ไหมครับ งั้นเราไปดูวิธีติดตั้ง และตัวอย่างขั้นตอนการทำ Design Pattern บน NetBeans กัน
วิธีติดตั้ง
1. ไปดาว์นโหลด plugins ทั้ง 16 ตัวที่ต้องใช้จาก http://dlc.sun.com.edgesuite.net/netbeans/updates/6.7.1/uc/final/beta/modules/uml6/
ซึ่งรองรับเวอร์ชั่น 6.xxx นะครับ (7.xxx ยังไม่รองรับ )
2. หลังจากนั้นในโปรแกรม NetBeans ให้เลือกที่ Tools > Plugins > Download จากนั้นให้ Browse ทั้ง 16 files นั้นมา แล้วจัดการติดตั้งให้เรียบร้อย
ตัวอย่างและวิธีการใช้งาน
ในการแสดงตัวอย่างและวิธีการใช้งานนั้น จะขอยกเอา Design Pattern แบบ Singleton มาประกอบ
1.ทำการสร้างโปรเจคใหม่ขึ้นมาก่อนจากนั้นจึงทำการเพิ่ม class MySingleton เข้าไป
2.คลิกขวาที่โปรเจคของเรา แล้วเลือก Reverse Engineer
3.จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้เรากด OK ไป NetBeans จะทำการสร้างอีกโปรเจคหนึ่งเป็นโปรเจคที่เอาไว้แสดง UML ของโปรเจคเรานั่นเอง
4.จากนั้นที่ UML Project ให้คลิกขวาที่ Model จากนั้นเลือก Apply Design Pattern
5.จากนั้นให้เราสามารถเลือก Design Pattern ที่เราจะใช้ได้ตามที่ต้องการซึ่งในที่นี้จะเลือกเป็น Singleton
6.ในข่องของ namespace ก็ให้เราทำการเลือกโปรเจคที่จะนำมาเชื่อมโยงกับ Design Pattern
7.ในขั้นนี้เราก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะให้ class ไหนเป็น Singleton ซึ่งเราจะเลือก class MySingleton ที่ได้สร้างไว้ตอนต้น
8.จากนั้นให้ติ๊กในช่อง create class diagram เพื่อให้ NetBeans สร้าง class diagram ออกมาตาม Design Pattern ที่เราเลือกใช้
9.สุดท้าย เราสามารถให้ NetBeans ช่วย generate code ที่สอดคล้องกับ Design Pattern โดยคลิกขวาที่ UML project แล้วเลือก Generate Code
10.เมื่อกลับไปดูที่โปรเจคของเราจะพบว่ามีการ Generate Code ที่สอดคล้องกับ Design Pattern Singleton ไว้เรียบร้อยแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น